5 loại giấy tờ tùy thân thay đổi từ năm 2020

5 loại giấy tờ tùy thân thay đổi từ năm 2020 bạn cần biết để nếu lúc phải làm mới hoặc làm lại không bị bỡ ngỡ. Theo đó, giấy CMND, bằng lái xe, hộ chiếu, thẻ bảo hiểm xã hội và chứng nhận đăng ký xe ô tô sẽ được chuyển sang dạng thẻ cứng, được mã hóa, gắn chip điện tử.

1. Chuyển chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước

Bắt đầu từ ngày 1/1/2020, công dân trên cả nước sẽ được cấp thẻ căn cước công dân thay cho giấy chứng mình nhân dân (chứng minh thư). Thẻ căn cước công dân về mặt hình thức là loại thẻ cứng, màu sắc tươi mới hơn và các thông tin ghi trên thẻ cũng không có nhiều thay đổi.

giay to tuy than

2. Thẻ bảo hiểm y tế giấy chuyển sang thẻ điện tử

Bắt đầu từ ngày 1/1/2020, cơ quan bảo hiểm xã hội phải thực hiện phát hành thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người tham gia bảo hiểm. Thay đổi này rất thiết thực bởi với thẻ giấy như hiện tại, chỉ cần sơ suất một chút là có thể thẻ đã bị rách, nát nếu gặp trời mưa hoặc vô tình quên khi giặt quần áo,.. mà thủ tục cấp lại thẻ thì rất phiền phức. Thẻ mới dạng cứng và có gắn chip điện tử, bên trên có ghi họ và tên, ngày cấp và một mã số để hệ thống nhận dạng.

the bao hiem y te

3. Giấy phép lái xe đổi mẫu mới

Đối với giấy phép lái xe, thẻ mới sẽ có mã QR hai chiều để đọc, giải mã nhanh thông tin và liên kết với hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe. Dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện làm giấy phép mới vào tháng 6/2020. QR code sẽ rất tiện lợi nếu bạn muốn tra cứu thông tin về thẻ của mình, có thể sẽ tích hợp thêm các lỗi vi phạm khi tham gia giao thông để mọi người có thể biết tình trạng của mình.

giay phep lai

4. Hộ chiếu có gắn chip điện tử

Từ ngày 1/7/2020, các công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên có thể lựa chọn hộ chiếu gắn chip điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của cá nhân người mang hộ chiếu và chữ ký số người cấp.

ho chieu

5. Chứng nhận đăng ký ô tô là thẻ nhựa, có mã QR

Chứng nhận đăng ký xe ô tô cũng được chuyển sang thẻ nhựa và có mã QR code để đọc thông tin.

dang ky xe o to

Như vậy, với 5 loại giấy tờ được thay đổi sang thẻ nhựa cứng sẽ rất tiện lợi để bạn mang theo bên người mà không sợ trời mưa hay lỡ tay cho vào máy giặt. Đặc biệt là thẻ bảo hiểm y tế vốn được thiết kế rất sơ sài, không chú ý là rách như chơi.

Tìm vé rẻ nhất